8 Cách chống lại các vấn đề liên quan đến giấc ngủ của mẹ sau sinh

Ngủ quá ít gây ra nguy hiểm.Giấc ngủ trong những tháng đầu sau sinh là vô cùng quan trọng, không chỉ đối với sự tỉnh táo của bạn mà còn ảnh hưởng đến Tất cả bài viếtsự an toàn. Sandi Duverneuil, một bà mẹ hai con ở Bethesda, Maryland đã nhận ra điều này khi cô lùi vào phải cột bê tông ở bãi đậu xe của phòng khám nhi. “Tôi chỉ bị trầy xước xe nhưng nó giúp tôi nhận ra rằng, ngủ 5 tiếng một đêm là không đủ”. Theo như một nghiên cứu của Trường ĐH North Carolina Highway Safety Research Center, người ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày có khả năng liên quan đến những tai nạn có liên quan đến giấc ngủ cao gấp 4 đến 5 lần. Nhưng không phải ai cũng có khả năng ngủ ngay lập tức, “tranh thủ ngủ khi con bạn ngủ’’ nghe có vẻ dễ dàng về mặt lý thuyết nhưng trên thực tế, đó không phải là việc dễ dàng với các bà mẹ. Tuy vậy, vẫn có một số cách giúp bạn tăng khả năng có một giấc ngủ ngon.

1. Nằm xuống, thậm chí ngay cả khi bạn không ngủ

Thả lỏng đôi chân, nằm dài trên ghế, tắt bỏ điện thoại, đó là lời khuyên của bác sĩ trị liệu – Chủ tịch Hiệp hội sức khỏe bà mẹ sau sinh quốc tế Diana Lynn Barnes. “Đừng căng thẳng nếu bạn không thể ngủ được. Chỉ cần nằm nghỉ nửa tiếng cũng giúp bạn phục hồi sức khỏe”.

Hãy năm thư giãn dù không ngủ được
Hãy năm thư giãn dù không ngủ được.

2. Tranh thủ sự giúp đỡ của người khác cho con bú vào ban đêm

Một trong những cách để có một giấc ngủ chất lượng là nhờ tới sự hỗ trợ từ chồng hoặc ai đó thức đêm. Nếu con bạn dùng sữa công thức thì không có vấn đề gì, nhưng với những bà mẹ cho con bú bằng sữa mẹ thì nên vắt sữa trước để có thể nhờ người khác cho con ăn trong lúc bạn ngủ.

“Nếu con ngủ ngay sau khi bú một bên, tôi sẽ vắt bên còn lại để mẹ hoặc chồng tôi có thể cho con ăn vào sáng hôm sau trong khi tôi tranh thủ ngủ” chia sẻ của Sonia Park, Brooklyn, New York.

Nhiều bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ cho rằng bà mẹ cho con dùng sữa công thức sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, nhưng theo một nghiên cứu của một nhà nghiên cứu người Australia năm 2002 được công bố trong tạp chí Nghiên cứu giấc ngủ chỉ ra rằng, những bà mẹ cho con bú bằng sữa mẹ sẽ có giấc ngủ sâu hơn nhờ hooc môn prolactin sản sinh ra trong quá trình cho con bú.

3. Để con trong khoảng cách gần

Một cách nữa đó là để nôi của con gần hoặc sát với giường ngủ, Leslie Lido ở Merrick, New York đã làm vậy khi cô chăm 2 đứa con sinh đôi ’’Khi chúng bắt đầu cựa quậy, tôi bế lên cho ăn rồi đặt lại nôi, tôi không phải đặt chân xuống nền nhà lạnh và tôi hầu như không bị tỉnh giấc trong khi ngủ’’.

dat-be-gan-ban

4. Tìm những hoạt động khiến dễ ngủ

Với những bà mẹ gặp vấn đề về giấc ngủ, thậm chí ngay cả khi sau một ngày chăm con đến kiệt sức, nghĩ rằng xem tivi hoặc ngồi máy tính để có thể dễ buồn ngủ hơn, nhưng thực chất đó lại là phản tác dụng. Ánh sáng từ tivi và máy tính sẽ kích thích, càng khiến bạn khó ngủ (Theo như Amy Wolfson, Tiến sĩ, tác giả cuả “Sách về giấc ngủ phụ nữ”

(New Harbinger)

Elizabeth Lunday ở Fort Worth, Texas đã nghe đài để có thể dễ ngủ hơn: “Tôi cũng thường xuyên gặp phải vấn đề ngủ lại sau khi thức dậy cho con bú. Vì vậy, tôi thường bật chương trình tin tức thế giới trên kênh BBC, đài phát thanh địa phương từ 10h tối đến 5h sáng. Đôi khi tôi còn có thể ngủ được ngay khi vừa nghe đài. Với tôi, nghe đài chính là cách để có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn.”

5. Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn khách đến nhà

Có hai loại khách: khách tốt bụng (mẹ chồng làm bánh mì thịt cho bạn và giúp bạn thay tã) và những người khách xấu (đồng nghiệp chuyên thích nói chuyện phiếm). Trong một nghiên cứu năm 2003 của Wolfson về sự thay đổi giấc ngủ với những bà mẹ lần đầu sinh con, cô đã thấy rằng, bà mẹ sau sinh với ít mối quan hệ xã hội sẽ ngủ được nhiều hơn. “Khi bạn bè và người thân hạn chế đến thăm, các bà mẹ sẽ trở nên thoải mái hơn với công việc của mình”.

6. Đừng làm dụng cà phê

Mặc dù uống một cà phê vào buổi sáng sẽ giúp bạn tỉnh táo, Wolfson nói rằng, nếu lạm dụng việc uống cà phê, nó sẽ làm bạn tưởng như không cần thiết phải ngủ nữa, đồng thời nó khiến bạn khó ngủ ngay cả khi bạn đã nằm trên giường (Theo như Viện Hàn Lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bà mẹ sau sinh chỉ nên uống một cốc cà phê mỗi ngày).

ca-phe

7. Hãy đặt các quy ước, quy tắc giữa các thành viên trong gia đình

Đã có nhiều đêm tôi ước chồng tôi có sữa cho con bú. Anh ấy không bao giờ phải gặp vấn đề về giấc ngủ như tôi. Mất ngủ khiến tâm lý của tôi không ổn định, chồng và tôi buộc tội lẫn nhau trong tất cả các vấn đề. Tôi nhận ra rằng, nếu không ngủ đủ trong suốt nhiều tuần và nhiều tháng, tâm trí sẽ bị lẫn lộn và bạn sẽ trở nên khó tính hơn. Sau nhiều cuộc tranh cãi giữa tôi và chồng, chúng tôi đã quyết định đặt ra quy ước: không nói những điều vô lý hay làm nghiêm trọng hóa vấn đề, nhất là trong lúc không tỉnh táo. Sau khi giảm những cuộc cãi vã, chúng tôi nhận ra rằng tranh cãi cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc khó ngủ (Chia sẻ của tác giả bài viết).

mat-ngu-sau-sinh

8. Việc mất ngủ vào ban đêm sẽ không diễn ra mãi mãi

Theo như Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, đứa trẻ khỏe mạnh thường có một nhịp sinh hoc đều đặn với giấc ngủ kéo dài hơn vào ban đêm. Hầu hết các đứa trẻ có khả năng ngủ qua đêm vào 6 tháng tuổi, nhưng có sự khác biệt đáng kể giữa các gia đình có trẻ nhỏ.

Khi con gái Norah của tôi được 6 tháng tuổi, tôi vẫn bị mất ngủ. Bác sĩ nhi khoa khuyên tôi nên đi ngủ thay vì cho con bú vào ban đêm để cho cô bé dễ ngủ, cứ để cô bé trong cũi ngay cả khi vẫn thức. Nhưng Norah không hợp tác với cách làm này. Và tôi quyết định cho bú một tiếng trước giấc ngủ của con, và sau đó cho con ngậm vú giả, dỗ cho nó ngủ. Cuối cùng, khi được 10 tháng, cô bé đã có thể bắt đầu ngủ được đến sáng. Và từ đó, tôi cũng thoát khỏi chứng khó ngủ vào ban đêm.

Vanessa Geneva Ahern, 2 con gái: Ruby 3t và Norah 1t, viết về vấn đề gia đình và sức khỏe, được đăng trên tạp chí American baby.

http://www.parents.com/baby/new-parent/sleep- deprivation/end-sleep- troubles/

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.